เพิ่ม Like Facebook

อาหารบำรุงครรภ์ ดื่มน้ำมะพร้าวช่วงท้อง ดีจริงหรือ?


 ดื่มน้ำมะพร้าวช่วงท้อง ดีจริงหรือ ? 
ยามตั้งครรภ์ คุณแม่จะได้รายชื่อสารพัดอาหารบํารุงครรภ์ จากทุกสารทิศ หนึ่งในนั้นหนีไม่พ้น ‘น้ำมะพร้าว’ เรียกว่าเป็นเครื่องดื่มสําหรับคนท้องเลยก็ว่าได้ ด้วยสรรพคุณที่ได้ยินกันมาว่า เป็นน้ำที่สะอาด ดื่มเข้าไปแล้ว จะทําให้เด็กในท้อง ตัวสะอาด คลอดออกมาแล้วลูกจะผิวสะอาด ไม่มีไขมันติดตามตัว ฉบับนี้เราได้หาคําตอบ มาให้คุณแม่กันค่ะ


ดื่มน้ำมะพร้าว ลูกในท้องตัวสะอาด
   จากการสอบถาม นพ.อนันต์ โลหะพัฒนะบํารุง กุมารแพทย์ คุณหมอได้ให้ความเห็นในเรื่องน้ำมะพร้าวว่า “ในน้ำมะพร้าวมีกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันอิ่มตัวก็มี มีทั้งสองอย่าง ซึ่งเป็นข้อดี เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ดื่มน้ำมะพร้าว จะทําให้การสร้างไขตัวเด็กได้สีค่อนข้างขาว เลยอาจจะดูว่าเด็กออกมาตัวสะอาด คงไม่ใช่ออกมาแล้วเด็กไม่มีไข จริงๆ แล้วไขตัวเด็กนี้มีประโยชน์มาก เพราะจะทําให้เด็กคลอดง่าย ฉะนั้นคุณแม่ที่ดื่ม
น้ำมะพร้าวบ่อยๆ อาจจะทําให้ไขตัวเด็กมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพียงแต่สีจะสะอาด ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอะไร เนื่องจากเป็นธรรมชาติที่เด็กต้องมีไขมันห่อหุ้มตัว เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงจากอุณหภูมิจากภายนอกด้วย”
ในน้ำมะพร้าวมีอะไรบ้าง
เอ่ยถึงในแง่ธรรมชาติบําบัด น้ำมะพร้าว เป็นน้ำผลไม้ที่ดีที่สุดชนิดหนึ่ง เพราะมีแร่ธาตุสําคัญต่อร่างกาย ได้แก่ โปรตีน น้ำตาล แคลเซียม โปรแตสเซียม ฟอสฟอรัส และไขมันที่เป็นประโยชน์แก่ร่างกาย แถมน้ำมะพร้าว ยังเป็นน้ำผลไม้ที่ไม่เหมือนใครตรงที่ มะพร้าวมีลําต้นสูง กว่าต้นมะพร้าวน้ำจะออกดอกเป็นผล มีน้ำให้ได้ดื่มกัน ต้องผ่านการกลั่นกรองตามชั้นต่างๆ มาแล้ว คนไทยจึงถือว่า น้ำมะพร้าวเป็นน้ำที่บริสุทธิ์มาก
ประโยชน์มากมาย
น้ำมะพร้าว สามารถดื่มเป็นยาระบาย แก้ท้องเสีย ขับปัสสาวะ แก้พิษ แก้นิ่ว บํารุงเส้นเอ็น บํารุงกระ
ดูก มีฤทธิ์เป็นกลาง สามารถขับพยาธิ ร่างกายสามารถดูดซึมกลูโคสจากน้ำมะพร้าวไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ทําให้ร่างกายสดชื่น (ใครชื่นชอบน้ำอัดลมเพื่อดับกระหาย ลองเปลี่ยนเป็นน้ำมะพร้าวเย็นๆ สักแก้ว)

อาหารทุกชนิดถึงแม้จะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็ต้องมีข้อยกเว้น อย่างคนเป็นโรคไต โรคเบาหวานไม่ควรดื่มมาก และการซื้อน้ำมะพร้าวดื่ม ควรเลือกน้ำมะพร้าวอ่อนเป็นลูก ไม่ควรซื้อที่บรรจุขวดขาย ถ้าไม่แน่ใจในความสะอาด และสารฟอกขาวต่างๆ ที่สามารถฉีดใส่เข้าไปได้ (ส่วนมากพบในมะพร้าวเผา)
เมนูน้ำมะพร้าวปั่น

น้ำมะพร้าวน้ำผลไม้ที่หาดื่มได้ไม่ยาก นอกจากความหวานหอมของมะพร้าวน้ำหอมแล้วยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วยนะค่ะ เพราะน้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยแร่ธาตุหลากหลายชนิดเช่น โพแทสเซียส แคลเซียม โซเดียม และน้ำตาลที่อยู่ในน้ำมะพร้าวนั้นร่างกายยังสามารถดูดซึมนำไปใช้ได้เลยอีกด้วย
วัตถุดิบ:
1. น้ำมะพร้าวน้ำหอม 2 ลูก
2. น้ำเปล่าประมาณ 1 ลิตร
3. น้ำใบเตย 4 - 5 ใบ
4. เนื้อมะพร้าวอ่อน
ขั้นตอนการทำ
1. ต้มน้ำโดยใส่ใบเตยลงไปต้มด้วยเลย รอจนน้ำเดือด ตักใบเตยออก
2. ใส่น้ำมะพร้าวอ่อน เนื้อมะพร้าวอ่อน ลงไป
3. ค่อยๆ เติมน้ำทรายลงไป ปริมาณตามชอบ

Blue Coconut (Mother & Care)

ส่วนผสม 
1. น้ำมะพร้าวอ่อน 1 ผล
2. น้ำแข็ง 2 ถ้วยตวง
3. น้ำเชื่อม / น้ำหวานสีต่าง ๆ (กะปริมาณตามชอบ)
วิธีทำ
1.หากซื้อมะพร้าวมาเอง ให้นำผ้าขาวบางมากรองน้ำมะพร้าวก่อน เพื่อป้องกันเศษมะพร้าวที่อาจหล่นลงไปในน้ำ
2.เตรียมเครื่องปั่นให้เรียบร้อย จากนั้นนำน้ำแข็ง น้ำมะพร้าว และน้ำเชื่อม หรือน้ำหวานใส่ลงไปพร้อมกัน กดปั่นจนน้ำแข็งละเอียดหมด
สามารถนำเนื้อมะพร้าวมาปั่นรวม หรือตักใส่น้ำปั่นเป็นชิ้น ๆ ตามชอบ
หากชอบกลิ่นหอม ๆ ของน้ำมะพร้าว ให้ใส่น้ำเชื่อมลงไป เพื่อเพิ่มความหวานเพียงอย่างเดียว แต่ถ้าอยากปรับเปลี่ยนให้น้ำมะพร้าวปั่นคลายร้อนแก้วนี้มีสีสันและกลิ่นหอมแตกต่างจากแบบเดิม ๆ ให้ใช้น้ำหวานที่แต่งกลิ่นและสีจากธรรมชาติมาผสมปั่นเข้าไปแทนน้ำเชื่อม

ข้อมูลดีๆ จาก : http://manufoods.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น